สบู่ที่เราใช้ในทุกวันนี้ มีกี่ชนิด ?


บทความที่แล้วเราได้ทำความรู้จักกันไปคร่าวๆแล้วว่า สิ่งที่เรียกว่า "สบู่" นั้นคำนิยามและตัวตนของมันคืออะไร บทความนี้เราลองมา ดูให้ลึกลงไปอีกหน่อย ว่า สบู่นั้นสามารถแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ กี่ประเภทกัน  



จากสบู่ที่มีมากมายหลายประเภทบนโลกใบนี้ แต่โดยพื้นฐานแล้ว สบู่มี เบสสบู่ ตั้งต้นในการผลิตนั้น แค่ไม่กี่ชนิด ซึ่งเราจะได้รู้จักกันในบทความนี้



ชนิดของสบู่
 
1.
สบู่ก้อนขุ่น
เป็นผลิตภัณฑ์สบู่ที่รู้จัก และใช้กันมานานจนถึงปัจจุบัน มีลักษณะเป็นก้อนแข็งสีขาวขุ่นหรือมีสีต่างๆ ตามสีของสารเติมแต่ง เช่น สีเขียว สีชมพู สีม่วง เป็นต้น สบู่ชนิดนี้ใช้สารตั้งต้น คือ เกล็ดสบู่ (soap) ที่ผลิตได้จากปฏิกิริยาข้างต้นเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิต ที่ให้คุณสมบัติเป็นก้อนแข็ง ขาวขุ่น ให้ฟองมาก



2. สบู่ก้อนใส
เป็นผลิตภัณฑ์สบู่ที่มีลักษณะก้อนใสหรือค่อนข้างใสตามสัดส่วนของกลีเซอรีนที่ผสม ก้อนสบู่จะมีลักษณะอ่อนกว่าสบู่ก้อนขุ่น และสามารถทำให้เกิดสีใสต่างๆตามสารให้สีที่เติมผสม สบู่ชนิดนี้จะให้ฟองค่อนข้างน้อยกว่าสบู่ก้อนขุ่น เนื่องจากมีส่วนผสมของกลีเซอรีนเป็นส่วนใหญ่ สารตั้งต้นที่ใช้อาจเป็นกลีเซอรีนเหลวหรือกลีเซอรีนก้อน (กลีเซอรีนเหลว+เอทิลแอลกอฮอล์) ร่วมด้วยกับสารเติมแต่งชนิดต่างๆ



3. สบู่เหลว
เป็นผลิตภัณฑ์สบู่ที่มีน้ำเป็นส่วนผสมทำให้เนื้อสบู่เหลว สีสีสันต่างๆตามสารเติมแต่ง สบู่ชนิดนี้ใช้สารตั้งต้นจากเกล็ดสบู่ (soap) ที่ได้จากปฏิกิริยาข้างต้นเหมือนชนิดสบู่ก้อนขุ่น แต่ต่างกันที่จะใช้ด่างเข้มข้นโพแทสเซียมไฮดรอกไซด์แทนโซเดียมไฮดรอกไซด์ เพราะจะให้เนื้อสบู่อ่อนตัวดีกว่า

ทีนี้เราก็ได้รู้จักกับสบู่กันมากขึ้น ส่วนในบทความต่อไป จะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับสบู่อีกนั้น คอยติดตามอ่านกันได้ครับ...


++++++++++++++Greentech Biolab++++++++++++++++
+++จำหน่ายสบู่แอนด์เมด ครีม เกลือขัดผิว น้ำมันนวด+++
++++รับผลิตเครื่องสำอางตามความต้องการของลูกค้า++++
++ให้คำแนะนำในการผลิตแบรนด์เครื่องสำอางด้วยตนเอง++
+++ด้วยสูตร กรรมวิธี และบุคลากรที่มีคุรภาพและได้มาตรฐาน+++
***ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข***

Greentech Biolab.
www.greentechbiolab.com
E-mail: greentechbiolab@gmail.com
Phone: 09-5440-6963
Line ID: Greentechbiolab
FB : Greentechbiolab
34/45 Thaveerat Rd. Korhong Hatyai Songkhla 90110


Comments

Popular posts from this blog

ตั้งชื่อแบรนด์ ต้องเช็คคำที่ห้ามใช้เป็นชื่อแบรนด์

ASCORBYL GLUCOSIDE (AA2G) ดียังไง??